“Phát triển năng lực học tập cho học sinh thông qua PPDH sơ đồ tư duy”
Sáng 09/2/2023, trường Tiểu học Ngọc Xuyên tổ chức thành công chuyên đề cấp trường “Phát triển năng lực học tập cho học sinh thông qua PPDH sơ đồ tư duy”.
Được sự quan tâm, chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn 4 + 5 đã cùng nhau trao đổi, xây dựng Chuyên đề “Phát triển năng lực học tập cho học sinh thông qua PPDH sơ đồ tư duy” trong dạy văn miêu tả cho học sinh lớp 4.
Sơ đồ tư duy chính là công cụ, là bí quyết để giúp cho học sinh tiểu học nhanh tiến bộ trong viết văn. Khi lập sơ đồ các em sẽ dễ dàng nắm bắt được trọng tâm của đề bài, có thể tập trung suy nghĩ những chỗ khó, dễ dàng hình dung bố cục của bài văn. Không những vậy, sơ đồ tư duy còn giúp cho các em phát triển năng khiếu viết văn, phát triển khả năng tư duy.
Nắm được những yêu cầu về chuyên môn khi sử dụng sơ đồ tư duy cũng như vai trò của việc đổi mới phương pháp trong dạy văn miêu tả cho học sinh, cô giáo Phạm Thị Thuỳ Linh - GVCN lớp 4A2 đã thực hiện dạy minh hoạ tiết Tập làm văn Cấu tạo bài văn tả cây cối. Trong tiết học, cô giáo đã vận dụng linh hoạt sơ đồ tư duy để học sinh phát huy tối đa năng lực phát triển của bản thân. Qua quá trình giảng dạy, cô đã giúp học sinh lập được dàn ý bài văn tả cây ăn quả bằng sơ đồ tư duy một cách sáng tạo, mỗi học sinh có cơ hội “ thể hiện” sơ đồ tư duy theo một cách riêng ...
Tiết dạy đã mang đến cho các em HS những hoạt động thú vị và bổ ích.
Một số hình ảnh trong tiết dạy: