DẠY TIẾT MĨ THUẬT CÓ NỘI DUNG MĨ THUẬT ỨNG DỤNG
Nội dung môn Mĩ thuật theo chương trình mĩ thuật phổ thông mới bao gồm hai nội dung: mĩ thuật tạo hình và mĩ thuật ứng dụng. Sau hoạt động quan sát, thể hiện, thảo luận là hoạt động vận dụng. Ở hoạt động này, các em sử dụng những kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết những vấn đề trong cuộc sống. Ở chủ đề nào và khối lớp nào cũng đều có nội dung mĩ thuật ứng dụng này, nó giúp học sinh vận dụng thẩm mĩ vào đời sống hàng ngày và thấy được tầm quan trọng của thẩm mĩ trong đời sống.
Cô giáo Phạm Thị Hương đang dạy giờ Mĩ thuật lớp 3
Nhưng để thực hiện vận dụng các yếu tố tạo hình vào trang trí các vật thật là điều không hề dễ do điều kiện cơ sở vật chất của nhiều các trường phổ thông, sĩ số học sinh trong lớp, thời gian của một tiết học và sự ủng hộ của phụ huynh trong việc chuẩn bị đồ dùng học tập cho con em mình,…
Bởi vậy, trong quá trình giảng dạy, giáo viên phải thay thế bằng các hình thức phù hợp như vẽ hình dạng của đồ vật rồi trang trí, thay bằng các vật liệu tái sử dụng phù hợp,…và trang trí bằng các chất liệu sẵn có; cho học sinh tham khảo các hình ảnh hoặc vật thật có thể áp dụng trong thực hành.
Cô và trò đang trao đổi về sản phẩm cuối giờ học
Việc thay thế vật liệu không làn giảm đi sự hào hứng, sáng tạo sản phẩm của mình và có những hiểu biết nhất định trong việc sáng tạo và ứng dụng thẩm mĩ. Tùy theo chủ đề mà giáo viên có thể gợi ý cho các em thực hiện theo hình thức 2D, 3D. Để hoạt động vận dụng phù hợp với điều kiện thực tế, không nhàm chán với học sinh mà vẫn mang hiệu quả, giáo viên cần có nghiên cứu và lên kế hoạch tổng thể sao cho phù hợp với mỗi chủ đề.