Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với mục tiêu đào tạo con người có năng lực trong cuộc sống tương lai, phù hợp nhu cầu nhân lực lao động trong thời đại công nghệ đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới.
Thực hiện kế hoạch giáo dục của các cấp lãnh đạo, của nhà trường, hoạt động giáo dục STEM được triển khai ngay trong quá trình dạy học các môn học thuộc lĩnh vực STEM theo hướng tiếp cận liên môn. Các chủ đề STEM, bài học STEM, hoạt động STEM bám sát chương trình của các môn học thành phần, không làm phát sinh thêm thời gian học tập.
Trong những ngày đầu của năm học mới 2023-2024, khối 4 trường tiểu học Ngọc Xuyên đã xây dựng chuyên đề "Dạy học Khoa học 4 theo định hướng giáo dục STEM"
Giáo viên dạy tiết chuyên đề: Cô Phạm Thị Thùy Linh
Bài “Bình tưới cây thân thiện"
Trong tiết học, giáo viên đã dẫn dắt học sinh từ câu chuyện STEM để định hướng cho sản phẩm STEM với các tiêu chí cụ thể. HS được hình thành kiến thức nền qua các thí nghiệm. Từ đó, HS đề xuất và lựa chọn giải pháp chế tạo sản phẩm, cùng nhau thực hành, thử nghiệm đánh giá sản phẩm.
Qua chuyên đề này, các em học sinh có cơ hội vận dụng các kiến thức Toán học, Kĩ thuật, Công nghệ, Mĩ thuật trong môn Khoa học, đồng thời phát huy tính tích cực, sáng tạo, năng lực hoạt động nhóm để có được sản phẩm hoàn thiện. Sau khi tham gia tiết học STEM, các bạn học sinh đều cảm thấy có thêm niềm yêu thích với bộ môn Khoa học, hứa sẽ tiếp tục phát huy những kiến thức mình học được. Tiết dạy cũng đã giúp các giáo viên tại các nhà trường có được góc nhìn chân thực, sinh động đối với các nội dung của chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được triển khai tập huấn từ trước, đặc biệt là hoạt động giáo dục STEM.
Tiết dạy được khép lại trong tinh thần vui tươi phấn khởi và cảm hứng say mê học tập của tập thể học sinh lớp 4A1. Hi vọng, công tác triển khai hoạt động giáo dục STEM sẽ được nhân rộng ở các khối lớp, các môn học.